เทคโนโลยี

ปูนซีเมนต์สุดแกร่ง! แรงบันดาลใจจากเปลือกหอย

Pinterest LinkedIn Tumblr

ปูนซีเมนต์สุดแกร่ง! แรงบันดาลใจจากเปลือกหอย, Whale Energy Station

พี่วาฬว้าวมาก! กับนวัตกรรมสุดล้ำที่จะมาเปลี่ยนโฉมวงการก่อสร้าง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันได้พัฒนาปูนซีเมนต์ชนิดใหม่ที่ทนทานกว่าเดิมถึง 17 เท่า! ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งใกล้วตัวอย่างเปลือกหอย! 🐚✨

โดยปกติแล้ว ปูนซีเมนต์ทั่วไปมักจะแตกร้าวง่ายเมื่อเจออากาศเปลี่ยนแปลง แต่ด้วยการเลียนแบบโครงสร้าง “ชั้นมุก” ในเปลือกหอย ซึ่งประกอบด้วยแผ่นผลึกแข็งที่เชื่อมติดกันด้วยพอลิเมอร์ชีวภาพที่ยืดหยุ่น ทำให้นวัตกรรมปูนซีเมนต์ใหม่นี้มีความแข็งแรงและทนทานต่อการแตกร้าวได้อย่างน่าทึ่งเลย 💪

นักวิจัยได้สร้างคานคอนกรีตต้นแบบที่มีแผ่นซีเมนต์หกเหลี่ยมที่แยกจากกัน คล้ายกับชั้นมุกในเปลือกหอย และพบว่าคานเหล่านี้มีความเหนียวเพิ่มขึ้นถึง 19 เท่า และความเหนียวแตกหักเพิ่มขึ้น 17 เท่า!

🏗️ นวัตกรรมนี้ไม่ได้แค่ช่วยให้สิ่งก่อสร้างแข็งแรงขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนการซ่อมแซม และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตปูนซีเมนต์อีกด้วยนะ!

และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น! พี่วาฬหวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นบ้านเรือน อาคาร หรือสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่แข็งแกร่งและทนทานต่อภัยธรรมชาติได้ดีขึ้นเพราะนวัตกรรมสุดล้ำนี้นะครับ

ที่มาข้อมูล : https://materialdistrict.com/article/crack-resistant-concrete-inspired-by-shells/?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1cYn70nkgnO4X69Sn_TbkHPVN9VfsPN9qJeLI46uT_q-7jaKLV3SsgEso_aem_EYF07K4hMoFBpLzZfGc6pA