สิ่งแวดล้อม

แปลงแท่นขุดเจาะน้ำมันร้าง ให้เป็นเกาะกำจัดพลาสติกสุดล้ำ!

Pinterest LinkedIn Tumblr

แปลงแท่นขุดเจาะน้ำมันร้าง ให้เป็นเกาะกำจัดพลาสติกสุดล้ำ!, Whale Energy Station

ปัญหาพลาสติกล้นทะเลกำลังจะหมดไป!

ด้วยไอเดียสุดเจ๋งของ Pavels Hedström ที่ออกแบบ Inxect Island (IXI) ให้เป็นระบบนิเวศที่ใช้หนอนนกกำจัดพลาสติกในทะเล แถมยังสร้างพลังงานสะอาดได้อีกด้วยนะ  🌱⚡️

เจ้าหนอนนกเหล่านี้จะกินพลาสติกและเปลี่ยนเป็นชีวมวลที่มีโปรตีนสูง ผ่านระบบหุ่นยนต์แนวตั้งที่ให้บริการทั้งการเพาะพันธุ์ การให้อาหาร การทำความสะอาด และการเก็บเกี่ยวอัตโนมัติ

โดยกระบวนการย่อยสลายพลาสติกโดยหนอนนกจะผลิตไคโตซาน ซึ่งใช้ในพลาสติกย่อยสลายได้และปุ๋ยอินทรีย์

แต่เกาะแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่กำจัดขยะนะ ยังจะแบ่งเป็น 6 หมู่บ้านที่พึ่งพาตัวเองได้ มีทั้งสวนผัก สวนไผ่ และระบบผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ ครบครันสุด ๆ ไปเลย!

โดยภายในปี 2050 มหาสมุทรอาจมีพลาสติกมากกว่าปลาอีกนะ Hedström จึงได้เสนอแนวคิดนี้เพื่อช่วยลดมลพิษพลาสติกในมหาสมุทร และใช้แท่นขุดเจาะน้ำมันที่ไม่ได้ใช้งานเป็นระบบกรองพลาสติกและผลิตโปรตีนจากหนอนนกแทน 🐛

ใครจะไปคิดว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เคยทำลายสิ่งแวดล้อม อาจจะกลายมาเป็นฮีโร่ช่วยกอบกู้โลกได้ขนาดนี้ พี่วาฬว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก ๆ เลยล่ะ แถมยังช่วยลดคาร์บอนและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เร่งด่วนได้ด้วย

ที่มาข้อมูล : https://www.designboom.com/architecture/inxect-island-oil-rig-plastic-filtering-ecosystem-mealworms-pavels-hedstrom-06-25-2024/