สิ่งแวดล้อม

โลกร้อนทำทะเลเปลี่ยนสี! มหาสมุทรกว่าครึ่งโลกกลายเป็นสีเขียว

Pinterest LinkedIn Tumblr

โลกร้อนทำทะเลเปลี่ยนสี! มหาสมุทรกว่าครึ่งโลกกลายเป็นสีเขียว, Whale Energy Station

🌊✨ เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมน้ำทะเลถึงเปลี่ยนสี? 

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบว่ามหาสมุทรของเรากำลังเปลี่ยนสีเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ!

เมื่อนึกถึงมหาสมุทรอาจจะจินตนาการถึงน้ำทะเลสีฟ้าสวย ๆ แต่ในความเป็นจริงมหาสมุทรของเรากำลังเปลี่ยนเป็นสีเขียวมากขึ้น เหตุผลหลักคือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้ประชากรแพลงก์ตอนพืชในทะเลเปลี่ยนแปลงไป 🌥

งานวิจัยล่าสุดจากนักวิทยาศาสตร์ได้เผยว่า มหาสมุทรใกล้เส้นศูนย์สูตรกำลังกลายเป็นสีเขียว เนื่องจากปริมาณคลอโรฟิลล์ในแพลงก์ตอนพืชเพิ่มขึ้น ในขณะที่มหาสมุทรบางแห่งกลับกลายเป็นสีน้ำเงินมากขึ้นเมื่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้น แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่จากภาพถ่ายทางดาวเทียมสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างชัดเจนว่ามหาสมุทรกว่าครึ่งโลก หรือประมาณ 56% กำลังเปลี่ยนสี ซึ่งพื้นที่นี้มีขนาดใหญ่กว่าผืนดินทั้งหมดของโลกเลยทีเดียว! สาเหตุหลักมาจากปริมาณและการแพร่กระจายของแพลงก์ตอนพืชที่เปลี่ยนไป

พี่วาฬเห็นว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมดา และเป็นสัญญาณที่บอกเราว่ามหาสมุทรของเรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงใหญ่ มันไม่ใช่แค่สีที่เปลี่ยน แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศที่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรด้วย

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ส่งผลกระทบถึงขนาดนี้ได้จริง ๆ พี่วาฬหวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และร่วมมือกันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของเรากันนะครับ 🌊🌍

ที่มาข้อมูล : https://www.bbc.com/thai/articles/cprrzplqyp3o