พลังงาน

พลาสติกมีกี่ประเภท และต่างกันอย่างไรนะ?

Pinterest LinkedIn Tumblr

พลาสติกมีกี่ประเภท และต่างกันอย่างไรนะ?, Whale Energy Station

หลังจากที่รู้แล้ว่าปิโตรเคมีนั้นเป็นต้นกำเนิดของวัสดุที่นำไปทำสิ่งของหลาย ๆ อย่างที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน หนึ่งในนั้นคือกลุ่มพลาสติกนั่นเอง

🫧 วันนี้พี่วาฬจะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักพลาสติกแต่ละประเภท รวมถึงการนำไปใช้ประโยชน์ และการรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำกัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย 

 

PET : มีลักษณะใส แข็ง ทนทานแรงกระแทกได้ดี เช่น ขวดน้ำเปล่า ขวดน้ำอัดลม เป็นต้น 🥫 นำมารีไซเคิลเป็น เส้นใยเสื้อกันหนาว พรม และใยสังเคราะห์ 


HDPE : มีลักษณะเป็นสีทึบ จะทนทานและเหนียวกว่า PET เช่น ขวดนม ขวดแชมพู กระปุกยา เป็นต้น 🍼 นำมารีไซเคิลเป็นขวดน้ำมันเครื่อง ท่อ หรือลังไม้เทียม 


PVC : เป็นวัสดุแข็งหรือยาง ทนน้ำมันและกันกลิ่นได้ดี แต่ไม่ทนความร้อน เช่น ของเล่นเด็ก ฟิล์มสำหรับห่ออาหาร เป็นต้น 🪀 นำมารีไซเคิลเป็น กรวยจราจร ท่อน้ำ เฟอร์นิเจอร์ 


LDPE : เป็นพลาสติกที่ยืดหยุ่นได้ ทนความร้อนและแรงกระแทกได้ดี เช่น ถุงพลาสติกหูหิ้ว หรือหลอดพลาสติก เป็นต้น 🛍️ นำมารีไซเคิลเป็น ถุงดำ ถังขยะ กระเบื้อง


PP : เป็นอีกชนิดที่ใช้มากที่สุดเพราะแรงกระแทกและทนความร้อนได้ดี เช่น กล่องใส่อาหารที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ 🥡 นำมารีไซเคิลเป็น กล่องแบตเตอรี่ ชิ้นส่วนในรถยนต์


PS : มีลักษณะใส แต่สามารถแตกได้ง่าย ควรเลี่ยงในการใช้เพราะรีไซเคิลและย่อยสลายได้ยาก เช่น แผ่น CD/DVD, กล่องโฟม เป็นต้น 💿 นำมารีไซเคิลเป็นไม้แขวนเสื้อ ไม้บรรทัด แผงสวิตช์ไฟ ฉนวนความร้อน ถาดไข่ 


พลาสติกอื่น ๆ : นอกจาก 6 ชนิดแรก เป็นพลาสติกที่นำมาหลอมใหม่ได้ แต่ไม่ควรนำมาใส่อาหารนะ ❌นำมารีไซเคิลเป็น น็อต หรือล้อ ได้

 

พี่วาฬหวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ความรู้เกี่ยวกับพลาสติกแต่ละประเภทเพิ่มมากขึ้น และเลือกใช้งานได้อย่างถูกประเภทกันนะครับ 💙 ที่สำคัญเมื่อใช้งานเสร็จ อย่าลืมแยกขยะแต่ละชนิดให้ถูกต้อง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการรีไซเคิลต่อไป เพียงเท่านี้เราก็จะใช้พลาสติกได้อย่างคุ้มค่า เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่เราจะช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมได้

 

ที่มา : https://bit.ly/3y8jmwR