ธุรกิจ

กลุ่ม ปตท. หนึ่งในพลังสำคัญสนับสนุนวงการกีฬาไทยอย่างยั่งยืน

Pinterest LinkedIn Tumblr

กลุ่ม ปตท. หนึ่งในพลังสำคัญสนับสนุนวงการกีฬาไทยอย่างยั่งยืน, Whale Energy Station

จากมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2024 ครั้งที่ 33 (Olympics Paris 2024) ที่ผ่านมา สำหรับตัวแทนนักกีฬาไทยทั้งหมด 51 คน จาก 16 ชนิดกีฬา ไทยสามารถสร้างชื่อเสียงโดยคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญ! (1 เหรียญทอง 🥇, 3 เหรียญเงิน 🥈🥈🥈, 2 เหรียญทองแดง 🥉🥉 ) และทำให้ประเทศไทยของเราเป็นชาติในอาเซียนที่สามารถคว้าเหรียญได้มากที่สุดในการแข่งขันโอลิมปิคครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของนักกีฬารวมถึงสมาคมกีฬาไทย เก่งมากๆ 👍

นโยบาย “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส”

แต่นอกเหนือจากความสำเร็จของนักกีฬาไทยพี่วาฬได้เกริ่นไว้ ยังมีอีกสิ่งที่พี่วาฬอยากพูดถึง นั้นคือเรื่องราวที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬานั้นก็คือการ “สนับสนุนด้านกีฬา” เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศในแถบอาเซียนต่างให้ความสำคัญในการพัฒนานักกีฬาอย่างจริงจัง ทั้งการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัยเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เงินเดือนนักกีฬา หรือ สวัสดิการที่เหมาะสมเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้นักกีฬา สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง

และจากที่กล่าวมาข้างต้นพี่วาฬมีเรื่องที่น่ายินดีของวงการกีฬาไทยมาบอก! ปัจจุบันรัฐบาลได้เห็นถึงความสำคัญและต้องการผลักดัน Soft Power ด้านการส่งเสริมและพัฒนากีฬาของประเทศ นายกรัฐมนตรี จึงได้มีคำสั่ง ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2566 แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน และมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการ นโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ขอความร่วมมือจากรัฐวิสาหกิจภาคส่วนต่างๆ ในการสนับสนุนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยภายใต้โครงการ “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” ซึ่งได้รับการตอบรับนโยบายจากรัฐวิสาหกิจภาคส่วนต่างๆ รวมถึงภาคเอกชน เป็นอย่างดี

โดยในวันที่ 29 มีนาคม 2567 ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬา จากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อวางแผนการพัฒนานักกีฬาในระยะยาวอย่างครบวงจร มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนโดยคาดว่าจะมีเงินสนับสนุนให้กับสมาคมกีฬาไทยกว่า 87 สมาคม จาก 17 รัฐวิสาหกิจที่เข้าร่วม รวมเป็นเงินกว่า 1,640 ล้านบาท! 💥 (แบ่งจ่าย 4 ปี) เห็นแบบนี้พี่วาฬปลื้มมากๆ 🐋 ซึ่งรายละเอียดการสนับสนุนของทุกรัฐวิสาหกิจพี่วาฬคงจะเล่าได้ไม่หมด วันนี้เลยจะขอเล่าในส่วนของ กลุ่ม ปตท. ให้เพื่อนๆ ได้ฟังกันก่อน รับรองว่าใจฟูแน่นอน 🥰

การสนับสนุนกีฬาของกลุ่ม ปตท.

โดยจาก 17 รัฐวิสาหกิจที่เข้าร่วมโครงการ “1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส” กลุ่ม ปตท. เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ร่วมสนับสนุนด้วย ซึ่งแต่เดิม กลุ่ม ปตท. นั้นให้ความสำคัญในการสนับสนุนงานด้านกีฬาของประเทศเป็นอย่างดีมาโดยตลอดและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยการสนับสนุนกีฬานี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ปตท. ในการสร้างความแข็งแรงร่วมกับสังคมไทย เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพด้านการกีฬาของประเทศ โดยใช้กีฬาเป็นพลังสร้างสรรค์สังคม  สร้างเยาวชนและนักกีฬารุ่นใหม่เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีระดับโลก แบบนี้พี่วาฬต้องขอตบมือให้  👏

สำหรับโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส นั้น กลุ่ม ปตท. ได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาต่างๆ ภายใต้การกำกับดูแลของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี (2567-2570) งบประมาณรวมมูลค่าปีละ 200 ล้านบาท จำนวน 20 สมาคมได้แก่

  1. สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  2. สมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย
  3. สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  4. สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย
  5. สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย
  6. สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  7. สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย
  8. สมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทย
  9. สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  10. สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย
  11. สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  12. สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย
  13. สมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย
  14. สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  15. สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย
  16. สมาคมกีฬาบริดจ์แห่งประเทศไทย
  17. สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย
  18. สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย
  19. สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  20. สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

เรียกได้ว่าจัดเต็มให้ทุกสมาคมกีฬาเลย แบบนี้ต้องคอยติดตามและส่งแรงเชียร์นักกีฬากันเยอะๆนะครับ 👏

ความสำเร็จจากการสนับสนุนกีฬาของกลุ่ม ปตท

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิค ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จากนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน 51 คน จาก 16 ชนิดกีฬา ซึ่งมี 6 สมาคมกีฬาที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของ กลุ่ม ปตท. โดยนักกีฬาไทยสามารถคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญ โดยมี 2 สมาคมกีฬาที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของ กลุ่ม ปตท. ที่สามารถคว้าเหรียญได้ ได้แก่ สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย (1 เหรียญทอง🥇) และ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย (1 เหรียญทองแดง 🥉) ซึ่งพี่วาฬมองว่าการที่นักกีฬาสามารถคว้าเหรียญโอลิมปิคกลับมาได้นั้น นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตัวนักกีฬาเองแล้ว ยังทำให้เห็นถึงความสำเร็จในการดำเนินงานสนับสนุน กีฬาจากกลุ่ม ปตท. ที่เด่นชัดในระดับนานาชาติอีกด้วยนะ  👏

กลุ่ม ปตท. หนึ่งในพลังสำคัญสนับสนุนวงการกีฬาไทยอย่างยั่งยืน, Whale Energy Stationทั้งนี้ภายหลังจากที่นักกีฬาเดินทางกลับถึงประเทศไทย ปตท. ยังได้จัดงาน “Together for Thai Olympic Hero”  รวมพลัง กลุ่ม ปตท.เสริมศักยภาพกีฬาไทยสู่สากล  ขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 ณ ปตท.สำนักงานใหญ่ โดย ปตท. ได้มอบเงินสนับสนุนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่คณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ให้กับสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมกีฬาที่ ปตท. ร่วมสนับสนุน รวมมูลค่า เงินรางวัลกว่า 4,500,000 บาท! เรียกได้ว่า ปตท. อัดฉีดให้แบบสุด ๆ 🥰

สุดท้ายนี้พี่วาฬต้องขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เห็นถึงความสำคัญในวงการกีฬาไทย ผลักดันให้กีฬาเป็นอีกพลังสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมที่ดี สร้างความรู้สึกอันเป็นหนึ่งเดียวกันให้กับคนไทยอย่างยั่งยืน ขอขอบคุณมากครับ 🙏

แล้วอย่าลืมติดตามบทความดีดีจากพี่วาฬได้อีก สวัสดีคร้าบ 🐋

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

https://www.pptvhd36.com/sport/news/220555

https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/73695

https://www.matichonweekly.com/column/article_759572

https://www.dailynews.co.th/news/3301791/