ธุรกิจ

พี่วาฬชวนรู้จัก ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง CEO คนใหม่ ของ ปตท.

Pinterest LinkedIn Tumblr

พี่วาฬชวนรู้จัก ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง CEO คนใหม่ ของ ปตท., Whale Energy Station

ในปี พ.ศ. 2567 นี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้มีการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ CEO ปตท. คนใหม่ โดย ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ได้เข้าปฎิบัติหน้าที่ CEO ปตท. คนใหม่ อย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พ.ค. 2567 เป็นวันแรก ในบทความนี้ พี่วาฬเลยอยากชวนให้ทุกคนรู้จัก ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง CEO ปตท. คนใหม่ ที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ รวมถึงวิสัยทัศน์และแนวทางในการขับเคลื่อน ปตท. ภายใต้สถานการณ์ของอุตสาหกรรมพลังงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

มาทำความรู้จัก CEO ปตท. คนใหม่ กัน

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ปัจจุบันอายุ 57 ปี จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมเคมี) (เกียรตินิยมอันดับสอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Doctor of Philosophy (Ph.D.) in Chemical Engineering, University of Houston สหรัฐอเมริกา

โดยก่อนที่ ดร.คงกระพันจะเข้ามาดำรงตำแหน่ง CEO ปตท. คนใหม่ นั้น ดร.คงกระพัน ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ GC มาก่อนครับ

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ในการบริหารบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการกลั่นแบบครบวงจร รวมถึงความเชี่ยวชาญในด้านการกำหนดกลยุทธ์ การพัฒนาธุรกิจ การบริหารจัดการกิจการร่วมค้า การเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ ตลอดจนการควบรวมกิจการระหว่างประเทศ ได้สะท้อนให้เห็นว่า ดร.คงกระพัน มีความรู้ความสามารถในการบริหารองค์กรพลังงานแห่งชาติอย่าง ปตท. ให้เติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนได้แน่นอน ทีนี้เรามาดูกันต่อครับว่า CEO ปตท. คนใหม่ มีวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการบริหารให้ ปตท. บริษัทพลังงานแห่งชาติ เติบโตขึ้นในยุคเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition) อย่างไรบ้าง

เปิดวิสัยทัศน์ CEO “ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน

ดร.คงกระพัน ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อน ปตท. ไว้ว่า “ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน” หรือ “TOGETHER FOR SUSTAINABLE THAILAND, SUSTAINABLE WORLD” โดยการสร้างความแข็งแรงร่วมกับสังคมไทย และการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ต้องอยู่บนพื้นฐานหลักการของความยั่งยืนอย่างสมดุล ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและการกำกับดูแลกิจการที่ดี มุ่งให้ ปตท. สร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล บริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส มีการกำกับดูแลที่ดีมีธรรมาภิบาล ควบคู่กับเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2593 ภายใต้ 5 แนวทางหลัก ได้แก่

  1. ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจที่มีอยู่เดิม (Competitiveness Enhancement: Existing Business) พัฒนาและต่อยอดธุรกิจปัจจุบันให้แข็งแกร่ง แบ่งเป็น 2 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ
  • กลุ่มธุรกิจ Hydrocarbon and Power

– ธุรกิจสำรวจและผลิต : สร้างความต่อเนื่องและมั่นคงทางวัตถุดิบ โดยจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ที่มีต้นทุนต่ำ สร้างผลตอบแทนที่ดี พร้อมทั้งมุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจไฮโดรคาร์บอนควบคู่กับการลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization)

ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ : สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเดิม โดยแสวงหาแหล่งพลังงานทางเลือก (Alternative Source) ทั้งก๊าซธรรมชาติจากท่อ (Pipe Gas) และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่มีต้นทุนแข่งขันได้ และพร้อมทำงานร่วมกับภาครัฐ

ธุรกิจไฟฟ้า : มุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน และการจัดหาพลังงานสะอาด เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนและ Net Zero พร้อมทั้งแสวงหาโอกาสการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ

ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น : สร้างความแข็งแกร่งและเติบโตร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต รวมถึงการพัฒนาธุรกิจที่มีมูลค่าสูงและปล่อยคาร์บอนต่ำ (High Value & Low Carbon Business)

ธุรกิจค้าปลีก : มุ่งเน้นการลงทุนที่มีความสำคัญต่อผลประกอบการและเป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยเน้นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้สินทรัพย์มาก

ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ : สร้างความร่วมมือภายในกลุ่ม ปตท. เพื่อยกระดับและขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

  • กลุ่มธุรกิจ Non-Hydrocarbon Business

– ธุรกิจ EV และ Logistics : มุ่งเน้นการทำความเข้าใจคุณค่าของธุรกิจ เพื่อเลือกพื้นที่การลงทุนที่เหมาะสม

ธุรกิจ Life Science : ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ

ธุรกิจ Industrial AI : ยกระดับและขยายผลการใช้ AI ในกลุ่ม ปตท. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่

  1. สร้างการเติบโต หาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ (Growth : New Business & Opportunity) มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีแห่งอนาคต โดยเฉพาะด้านความยั่งยืน คือ ธุรกิจไฮโดรเจนและคาร์บอน (Hydrogen and Carbon Business Integration Strategy) มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แบบบูรณาการทั้งกลุ่ม ปตท. มีเป้าหมายร่วมกัน ใช้จุดแข็งของทุกบริษัทในกลุ่ม โดยมี ปตท. เป็นผู้กำกับดูแลภาพรวม ร่วมผลักดันและขับเคลื่อนให้สำเร็จ
  2. สร้างความชัดเจนในแนวทางความยั่งยืน (Sustainability) ทุกมิติ บูรณาการแนวทางความยั่งยืนเข้ากับทุกมิติของธุรกิจ ตั้งแต่การปรับพอร์ตการลงทุน การลดการใช้พลังงาน ไปจนถึงการชดเชยคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CCS) และโครงการปลูกป่า
  3. สร้างปัจจัยที่ทำให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม (Enablers for Transformation) สร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานที่เป็นเลิศ (Operational Excellence) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ต้องสร้างความแข็งแกร่งจากภายใน (Build core resilience) ลดต้นทุน โดยการยกระดับ Operation & Efficiency ด้วยการนำเทคโนโลยี ดิจิทัล และ AI มาประยุกต์ใช้ พร้อมปรับองค์กรให้มีความคล่องตัวและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
  4. รักษาพื้นฐานสำคัญ มุ่งเน้นธรรมาภิบาลและการกำกับกิจการที่ดี บริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ส่งเสริมคนดีและคนเก่งให้เติบโตอย่างเหมาะสม รวมถึงการมีความเป็นเลิศทางด้านการเงิน (Financial Excellence) ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจ

 

ในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจ ปตท. วางงบลงทุน 5 ปี พ.ศ. 2567 – พ.ศ. 2571 วงเงินรวม 89,203 ล้านบาท โดยยังเน้นกลุ่มก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก พร้อมได้เตรียมงบประมาณ 1.07 แสนล้านบาท ไว้สำหรับการลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างหาโอกาสลงทุนในอนาคตในระยะ 5 ปี ข้างหน้า เพื่อขยายการลงทุนช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงาน เช่น การขยายโครงข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติและการขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างครบวงจร (LNG Value Chain) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยังมีการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ นอกเหนือจากธุรกิจพลังงานอีกมากมาย

สุดท้ายนี้ พี่วาฬคิดว่าเป็นโจทย์ที่ยากและท้าทายมากสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานต่างๆ ที่จะต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาการต่อยอดธุรกิจให้เติบโตและสอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทยที่กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) สู่สังคมคาร์บอนตํ่า แต่จากที่พี่วาฬได้เห็นประสบการณ์ วิสัยทัศน์ แนวคิดในการบริหารธุรกิจของ ดร.คงกระพัน CEO ปตท. คนใหม่ ไปจนถึงแผนการลงทุนต่าง ๆ ของ ปตท. พี่วาฬเชื่อว่า ปตท. จะสามารถเติบโตแบบ “ยั่งยืนอย่างสมดุล” ได้อย่างแน่นอนครับ

 

แหล่งข้อมูล

https://www.pttplc.com/th/Media/News/Content-41237.aspx

https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=WURWNlllWVRvelk9

https://www.efinancethai.com/efinReview/efinReviewMain.aspx?release=y&name=er_202401300915

https://www.posttoday.com/business/stockholder/704897

https://thestandard.co/kongkrapan-intarajang-ptt-ceo/

https://mgronline.com/business/detail/9670000041247