ธุรกิจ

พี่วาฬชวนรู้ ทำไม องค์กรโปร่งใส เป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ

Pinterest LinkedIn Tumblr

พี่วาฬชวนรู้ ทำไม องค์กรโปร่งใส เป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ, Whale Energy Station

         หากพูดถึงความโปร่งใสในการดำเนินงาน คนส่วนใหญ่คงนึกถึงความโปร่งใสในหน่วยงานรัฐเป็นอันดับแรก แต่ในความเป็นจริง “ความโปร่งใส” ไม่ได้จำกัดอยู่แค่หน่วยงานภาครัฐเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อทุกองค์กร รวมถึงทุกคนเช่นกัน เพราะสิ่งนี้คือรากฐานสำคัญที่นำไปสู่ความยั่งยืนของธุรกิจ

         พี่วาฬขอมาเล่าให้ฟังถึงความหมายของความโปร่งใสในการดำเนินงานในองค์กร และความสำคัญที่ว่าทำไมทุกองค์กรถึงควรมีระบบการกำกับดูแลที่ดี รวมถึงความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ

ความโปร่งใส คืออะไร ?

         ความโปร่งใส ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเปิดเผยข้อมูล ข่าวสาร และกระบวนการทำงานขององค์กรแก่ผู้เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และทันต่อสถานการณ์เท่านั้น แต่รวมถึงการดำเนินธุรกิจอย่าง “มีธรรมาภิบาล” หรือการดำเนินธุรกิจที่บรรลุวัตถุประสงค์ บนพื้นฐานการดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน และสร้างคุณค่าให้กับองค์กรอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ความสำคัญขององค์กรที่โปร่งใส

         การสร้างระบบการบริหารจัดการที่ดี โปร่งใส มีมาตรฐานชัดเจน จะช่วยให้องค์กรมีศักยภาพในการแข่งขันและป้องกันการทุจริต รวมถึงการสร้างบรรยากาศการทำงานที่โปร่งใส จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสามารถแก้ไขจุดอ่อนหรือปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร ความน่าเชื่อถือและศรัทธา เพื่อดึงดูดนักลงทุน ลูกค้า คู่ค้า และพนักงานที่มีความสามารถให้เข้ามาร่วมงานด้วยได้

ตัวอย่างขององค์กรที่โปร่งใส

         ในประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็มีการจัดโครงการ “รางวัลองค์กรโปร่งใส” (NACC Integrity Awards) ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ทั้งภาครัฐและเอกชนมุ่งสู่ความโปร่งใส และได้มีการประกาศรางวัลองค์กรโปร่งใส ครั้งที่ 11 ในปี 2566 ที่ผ่านมานี้เอง พี่วาฬจะมายกตัวอย่างให้ดู เช่น

         บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ได้รับรางวัลองค์กรโปร่งใส 5 ปีต่อเนื่อง ประกอบด้วยรางวัลองค์กรโปร่งใส จำนวน 2 ครั้ง และรางวัลชมเชยองค์กรโปร่งใส จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งการได้รับรางวัลดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่สะท้อนการดำเนินธุรกิจและดูแลกิจการที่ดีด้วยความเป็นธรรม ความโปร่งใส รวมถึงส่งเสริมการปฏิบัติงานอย่างมีจริยธรรมในองค์กรอีกด้วย

การสร้างองค์กรที่โปร่งใส

         ในแต่ละองค์กรนั้นจะระบบการบริหารจัดการภายในองค์กรที่หลากหลาย เพื่อใช้เป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย ในการสร้างองค์กรที่โปร่งใสก็เช่นกัน พี่วาฬจะขอยกตัวอย่างแนวทางการบริหารจัดการองค์กรเพื่อให้เกิดการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสให้ฟังกันนะครับ

         บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นองค์กรหนึ่งที่ใช้การบูรณาการ GRC หรือ Governance Risk Management และ Compliance เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการองค์กรอย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่น และความเข้มแข็งทางธุรกิจ นำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีจริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถส่งมอบคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน ผ่านการดำเนินงานใน 3 มิติ ได้แก่

                • PEOPLE – การสร้างวัฒนธรรมองค์กรและปลูกฝังจิตสำนึกให้กับบุคลากรทุกระดับชั้น
                • PROCESS – การกำหนดกระบวนการที่มีประสิทธิภาพและปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ
                • TECHNOLOGY – การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลมาสนับสนุนการดำเนินงาน

 

         นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานการดำเนินงานด้วยความโปร่งใสให้กับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ปตท. ยึดถือและปฏิบัติตาม ปตท. กำหนดเครื่องมือการกำกับดูแลกิจการที่ดี มาตรฐานทางจริยธรรมและจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ เพื่อมุ่งเน้นสร้างองค์กรที่โปร่งใส มีความรับผิดชอบ และยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล

         พี่วาฬขอสนับสนุนให้ทุกองค์กรระบบการบริหารจัดการอย่างโปร่งใส เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจ สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส และทำให้องค์กรมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกนะครับ

 

อ้างอิง

https://www.pttplc.com/th/Sustainability/Sustainabilitygovernance/Fairpractice.aspx

https://thestructure.live/nacc-integrity-awards-ptt-18-4-23/

https://www.pttplc.com/th/Media/News/Content-40975.aspx

https://www.pttplc.com/uploads/CG/Publication/CGHandbookforOneReport/PTTCGHandbook_Revision5.2_TH.pdf