สิ่งแวดล้อม

เยื่อกาแฟเหลือทิ้ง เอาไปทำอะไรได้บ้าง?

Pinterest LinkedIn Tumblr

เยื่อกาแฟเหลือทิ้ง เอาไปทำอะไรได้บ้าง?, Whale Energy Station

ขนาดกาแฟยังมีเยื่อกาแฟ แล้วแกละ..??
จะมียังมีเยื่อใยเหลือไว้ให้เราบ้างมั้ยนะ ฮืออ🐳
ไม่อยากหมดเยื่อใย มาดูเรื่องราวดีๆ ของเยื่อกาแฟกัน

☕ เยื่อกาแฟ คืออะไร?
เยื่อกาแฟคือของเหลือที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการคั่วเมล็ดกาแฟออกมา ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ หากกำจัดไม่ดีจะสร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม‼

☕ รู้มั้ยว่าเยื่อกาแฟสามารถเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่า โดยการนำมาผสมกับพลาสติกชีวภาพ ใช้เป็นสารเติมแต่งในเม็ดพลาสติกคอมพาวด์ ผลิตเป็นวัสดุต่างๆออกมา ซึ่งจะมีจุดเด่นคือ น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ผิวมันวาว คงทนต่อสารเคมีได้ดี ลดต้นทุนในการผลิต สามารถย่อยสลายได้ภายในระยะเวลา 5 ปี ด้วยการฝังกลบ และที่สำคัญคือ หากนำเม็ดพลาสติกคอมพาวด์มาฉีดขึ้นรูป 100% จะมีผิวสัมผัสคล้ายไม้เลย

ล่าสุด พี่วาฬพบว่ามีหลายบริษัทที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พี่วาฬเลยยกตัวอย่าง 3 บริษัทที่นำเยื่อกาแฟมาใช้ประโยชน์ ซึ่งน่าสนใจมากๆ เลยฮะ

–☕ Ford ค่ายรถยักษ์ใหญ่อเมริกันจะได้รับเยื่อกาแฟจาก McDonald’s มาผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาลง 20% และมีคุณสมบัติทนความร้อนที่ดีกว่าวัสดุที่ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งกระบวนหลอมขึ้นรูปยังใช้พลังงานน้อยกว่าถึง 25% จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยที่น่าตื่นเต้นคือวัสดุดังกล่าวมาทำโคมไฟหน้าเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะใช้กับชิ้นส่วนใต้ฝากระโปรงหน้าต่อไป

–☕ กลุ่ม ปตท. เปลี่ยนเยื่อกาแฟเป็นผลิตภัณฑ์ Coffee Chaff Compound ที่นำมาผสมกับพลาสติกชีวภาพ หรือ พลาสติกชนิดอื่น ๆ ฉีดขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น แก้วใส่กาแฟ ถาด กล่องใส่ทิชชู หรือ อื่น ๆ ชิ้นส่วนที่ได้จะมีสีน้ำตาลจากธรรมชาติ มีกลิ่นกาแฟอ่อน ๆ และมีลักษณะคล้ายไม้

–☕ ร้านคาเฟ่ อเมซอน สาขา พีทีที สเตชั่น สามย่าน ถือเป็นสาขาแรกที่สถาบันนวัตกรรม ปตท. ได้มีการตกแต่งร้าน โดยการนำเยื่อกาแฟมาบดและอบเพื่อไล่ความชื้น ขึ้นรูปเป็นวัสดุคอมโพสิต ร่วมกับน้ำยา อีพอกซี เรซิน (Bio-Based Epoxy) เพื่อใช้เป็นวัสดุตั้งต้นในการทำโต๊ะ ตู้ เคาน์เตอร์ ชั้นวางของ และเฟอร์นิเจอร์ ถือว่าเป็นการนำทรัพยากรมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดตามแบบ Circular Economy ไปเลยฮะ

ที่มาของข้อมูล :
autostation.com/car/ford-coffee-chaff-for-auto-parts
posttoday.com/economy/news/594273
timeline.line.me/post/_dW679Ws87cXVcpBEOSDbZb3teO_EtTG2–DIteU/1160643790104059394
stockradars.news/2020/12/04/ptt-cafe-amazon/