ธุรกิจ

ซีอีโอ ปตท. ชี้โควิด ตัวเร่งธุรกิจปรับตัว รับ New Ecosystem ชูโมเดล PTT ฝ่าวิกฤต

Pinterest LinkedIn Tumblr

ซีอีโอ ปตท. ชี้โควิด ตัวเร่งธุรกิจปรับตัว รับ New Ecosystem ชูโมเดล PTT ฝ่าวิกฤต, Whale Energy Station

อรรถพล “ปตท” ชู New Eco system นำทัพ ปตท. ฝ่า Disruption เน้นพัฒนาองค์กรร่วมกับพันธมิตรเพื่อความยั่งยืน เดินหน้าพลังงานสะอาด เสนอรัฐสร้างความพร้อมโครงสร้างภาษีหนุนตั้งอุตสาหกรรมรถอีวีในประเทศ ทดแทนลดภาษีนำเข้า พร้อมปรับทิศทางธุรกิจ มองหาโอกาส สิ่งใหม่ๆ New s-curve

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่ แกรนด์ฮอลล์ ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวในงาน งานสัมมนาส่งท้ายปี “Thailand 2021: New Game New Normal” ว่า new ecosystem จะเป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งอนาคตโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี โดยจะเห็นว่าในปีนี้สถานการณ์การระบาด COVID 19 ยิ่งเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิด Technology Disruption ทำให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวอย่างมากในทุกมิติ

ทั้งนี้ Disruption แม้จะวิกฤตและความท้าทายในทางตรงกันข้ามจะส่งผลดีต่อการปรับตัวของคนในสังคม คนไทยมีความสามารถในการปรับตัวค่อนข้างสูง ภาพรวมด้านสังคมมีการขับเคลื่อนควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจและแต่ละบริษัทก็ต้องมีความพร้อมรับมือต่อสถานการณ์เฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

หากฉายภาพให้เห็นถึง Disruption เทคโนโลยีด้านพลังงาน ที่เกิดขึ้นนั้น จะเห็นว่า 6 จาก 7 บริษัทชั้นนำของโลกที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดคือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจแบบ Ecosystem ยกตัวอย่าง บริษัท ซาอุดี อารัมโก ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ เริ่มถูกลดบทบาทลง เพราะเทรนด์การใช้พลังงานเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว น้ำมันอาจไม่ใช่เบอร์ 1 อีกต่อไป จากที่อีกคนถือเพียง resource แต่อีกคนที่ถือ เทคโนโลยี จะได้เปรียบไปโดยปริยายเพราะเทคโนโลยีจะเป็นตัวนำ

นอกจากนี้ การทำธุรกิจในอนาคต จะเริ่มเป็นโมเดลธุรกิจที่สร้างมูลค่าจากเครือข่ายพันธมิตร เเข่งขันการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยึ เกิดอุตสาหกรรมข้ามอุตสาหกรรมกันได้ เน้นทรัพย์สินทางปัญญา

“อุตสาหกรรมพลังงานกำลังถูกท้าทายด้วยอัตราเร่งของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โลกมุ่งพลังงานสะอาด อดีตเน้นสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันมุ่งเน้นกระจายการผลิต ลงทุนด้านไอที และหลายประเทศจะเปิดเสรีมากขึ้น และทิศทางอุตสาหกรรมพลังงานมุ่งสู่พลังงานสะอาด Go green ตั้งเป้าภายในปี 2040 จะต้องเพิ่มพลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และแน่นอนว่าพลังงานไฟฟ้ามาแน่”

โดยในแง่ของพลังงานไฟฟ้านั้น รัฐบาลต้องประเมินความพร้อมทุกด้านให้พร้อมก่อน เนื่องจาก บริบทโครงสร้างภาษีของไทยยังไม่ครอบคลุม โดยมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านบาท ที่ต้องเก็บภาษีจากรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น

ในฐานะที่ ปตท.ทำธุรกิจพลังงาน มองว่า โครงสร้างการจัดเก็บภาษีจะเป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ซึ่งควรมองการตั้งโรงงานในประเทศมากกว่าการลดภาษีนำเข้า และโอนย้ายการลงทุนอุตสาหกรรมเดิมมาลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมรถอีวี ทั้งนี้ ช่วงเปลี่ยนถ่ายยังมีหลายคำตอบให้เลือก แต่ปัจจุบันเทรนด์ของเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดคือ ก๊าซธรรมชาติ ปริมาณสำรองมีเพียงพอและ จะเข้ามามีบทบาทมากในช่วง 5-10 ปี

นอกจากนี้ ปตท. ได้ปรับการดำเนินงานเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ด้วย Aspiration PTT by PTT โดยเน้น 3 P Partnership technology for all การบริหารองค์กร และ Transparency & sustainability
เน้นทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ พันธมิตรเพื่อความยั่งยืน

และปรับทิศทางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์พลังงาน มองหาสิ่งใหม่ๆ โอกาสใหม่ๆ เน้นการสร้าง New s-curve โดยปตท.ต่อยอด เร่งพัฒนา และขยายเข้าสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูงตามทิศทางโลก 6 ข้อ ได้แก่

  1. new energy
  2. Life sciences
  3. Mobility $ Lifestyle
  4. High Value Business
  5. logistics
  6. AI&Robotics

อย่างไรก็ตาม พร้อมปรับ Business Model เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน Life Station อดีตกลุ่มเป้าหมายคือผู้เดินทาง แต่ปัจจุบันต้องเป็น ปั๊มน้ำมันต้องร่วมกับชุมชน โดยให้สถานีน้ำมันเป็นศูนย์กลางของชุมชน พร้อมทั้งชักชวนดีลเลอร์มาร่วมกันพัฒนาออกแบบ เช่น เปิดโอกาสให้ออกแบบ Amazon cafe โดยดีลเลอร์เป็นผู้ออกแบบเองเพื่อสร้างเอกลักษณ์แตกต่างกันแต่ละพื้นที่

พร้อมทั้ง เน้นการส่งเสริมการพึ่งพาตนเองเเละสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ร่วมกับภาคเกษตร โดยปตท.มีโครงการสนับสนุนทั้ง Smart farming และ Smart marketing ซึ่งเร็วๆนี้จะมีแอปพลิเคชั่น แพลทฟอร์มออนไลน์อีกด้วย