ข่าวพลังงาน ธุรกิจ

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ในเกาหลีใต้

Pinterest LinkedIn Tumblr

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ในเกาหลีใต้, Whale Energy Station

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ในเกาหลีใต้ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 19.8 เมกะวัตต์ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า “โรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 19.8 เมกะวัตต์ ดำเนินการโดยบริษัท พาจู เอ็นเนอร์ยี่ เซอร์วิส จำกัด (พาจู อีเอส) ซึ่งเป็นบริษัทที่เอ็กโกถือหุ้น 49% และบริษัท เอสเค อีแอนด์เอส จำกัด ถือหุ้น 51% ได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ ผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange)”

“การเดินเครื่องฯ ของโรงไฟฟ้ากังดงจะช่วยเพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่องให้แก่เอ็กโก โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ ในไตรมาส 4 ของปี 2563 เป็นต้นไป นอกจากนี้ โรงไฟฟ้ายังจะมีรายได้จากการจำหน่ายพลังงานความร้อน และจะได้รับค่าเครดิตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตได้ด้วย (Renewable Energy Certificate – REC)” นายเทพรัตน์ กล่าวเสริม

โรงไฟฟ้ากังดงตั้งอยู่ที่เขตกังดง กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการทางเคมีไฟฟ้า โดยการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนที่มาจากก๊าซธรรมชาติ และออกซิเจน แล้วเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อน ซึ่งไม่มีการเผาไหม้ นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้

นอกจากนี้ ยังตอบสนองต่อความต้องการด้านการผลิตไฟฟ้าที่สะอาด ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเกาหลีใต้ และยังเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามข้อกำหนดการมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard – RPS) ของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพาจู ซึ่งดำเนินการโดยพาจู อีเอส ด้วย