สิ่งแวดล้อม

Olympic Games 2024 ต้นแบบงานใหญ่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

Pinterest LinkedIn Tumblr

Olympic Games 2024 ต้นแบบงานใหญ่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม, Whale Energy Station

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก “ปารีส เกมส์ 2024” ที่ไม่ได้มีแค่กีฬา แต่ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมแบบสุดๆ! 💚🌎

พี่วาฬชอบมากเลยที่ปีนี้เจ้าภาพฝรั่งเศสเขาจัดเต็มเรื่องความรักษ์โลกมาก ๆ วันนี้พี่วาฬเลยจะพาเพื่อน ๆ มาดูกันว่าในงานมีอะไรบ้างที่ทำให้เราเห็นถึงความเป็นมิตรกับโลกของเรา

🏠 โอลิมปิกครั้งนี้ใช้สถานที่เดิมเป็นสนามกีฬาถึง 95% โดยใช้แลนด์มาร์กดัง ๆ ในประเทศให้กลายเป็นสนามแข่งไม่ต้องสร้างใหม่ เช่น สนามแข่งวอลเลย์บอลที่ตั้งคู่กับหอไอเฟล หรือสนามแข่งม้าที่พระราชวังแวร์ซายส์ ประหยัดงบ แถมลดมลพิษอีกด้วย ทำให้มีการสร้างสนามแข่งใหม่แค่ 2 ที่เท่านั้น คือ หมู่บ้านนักกีฬาและศูนย์กีฬาทางน้ำ โดยเน้นใช้วัสดุรีไซเคิลและพลังงานสะอาด และหลังจากแข่งเสร็จแล้วทั้ง 2 แห่งนี้ก็จะกลายเป็นที่อยู่อาศัยสาธารณะและศูนย์กีฬาประจำชุมชนอีกด้วยนะ

🍽️ การแข่งขันใหญ่ขนาดนี้สิ่งต่อไปที่ต้องคิดคือการทำอาหารเพื่อรองรับคนเยอะ ๆ นี่เป็นอีกสาเหตุของการปล่อย Carbon Footprint มากเหมือนกัน ครั้งนี้จึงเน้นการทำอาหารด้วย Plant-based ลดเนื้อสัตว์ ลดคาร์บอน แถมยังใช้วัตถุดิบท้องถิ่นด้วยนะ และยังมีตู้กดน้ำดื่มฟรีให้นำขวดมาเติม เพื่อลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวด้วย

🚇 เรื่องการเดินทางก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะกว่า 80% ของสถานที่จัดงานอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านโอลิมปิก สามารถเดินทางสะดวกด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้ และมีเลนสำหรับจักรยานให้ด้วย แถมรถรับส่งก็เป็นรถไฟฟ้าและรถพลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย

เห็นไหมว่าโอลิมปิกครั้งนี้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน พี่วาฬว่าแนวคิดแบบนี้ดีมาก ๆ แถมยังเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราช่วยกันหันมาใส่ใจโลกได้เยอะเลย 💚

ที่มาข้อมูล : https://www.posttoday.com/smart-city/711665

https://thestandard.co/life/paris2024-26072024/